Top 5 hình thức tuyển dụng lao động phổ thông hiệu quả

Top 5 hình thức tuyển dụng lao động phổ thông hiệu quả

Đâu là hình thức tuyển dụng lao động phổ thông được sử dụng nhiều nhất? Đối tượng lao động phổ thông chiếm tỉ lệ rất lớn trong thị trường lao động. Có một sự thật là những lao động phổ thông có cơ hội tìm kiếm việc làm cao hơn những cử nhân tốt nghiệp đại học. Lý do bởi nhu cầu nhân sự trong lĩnh vực nghề phổ thông vô cùng lớn. Thêm vào đó, những việc làm này không yêu cầu quá nhiều trình độ và kiến thức. Các ứng viên có thể vừa học vừa tự hoàn thiện các kỹ năng trong quá trình làm việc.

Một nguyên nhân nữa, do các ứng viên là cử nhân đa phần học lý thuyết; thiếu trải nghiệm thực tế nên các doanh nghiệp không “ưa dùng”. Điều này dẫn tới tỉ lệ thất nghiệp cao. Trong khi đó, các ứng viên ở mang lao động phổ thông thường không lo về vấn đề này.

Tuy lực lượng lao động phổ thông lớn là thế nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn rơi vào tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng. Vậy làm sao để giải quyết được bài toán này? Dưới đây là 5 hình thức tuyển dụng lao động phổ thông được nhiều doanh nghiệp sử dụng bạn có thể tham khảo.

1. Liên kết với các trường học, đào tạo nghề trên địa bàn

Đây là phương pháp khá truyền thống nhưng cũng có hiệu quả ổn định. Lực lượng ứng viên ở đây thường lớn và có nhu cầu tìm việc rất cao.

Lợi thế của các ứng viên tại đây là khác với việc đặt nặng lý thuyết khi học ĐH; khiến cho nhiều sinh viên đến những năm cuối vẫn chưa xác định được mình học để làm gì; thì học nghề các bạn luôn được đào tạo tay nghề ngay từ những ngày đầu vào học. Các bạn được tiếp xúc trực tiếp với thực tế qua đó dần hoàn thiện các kỹ năng; cũng như định hướng ngay rõ ràng hướng đi của bản thân sau khi tốt nghiệp.

Trong cả nước có gần 3000 (số liệu năm 2016)  trường học và đào tạo nghề. Với số lượng lớn các trường như vậy mở ra rất nhiều cơ hội tuyển dụng cho các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có thể liên kết chặt chẽ với các  trường đào tạo nghề; tham gia trực tiếp vào quá trình đào tạo học viên, giám sát quá trình đào tạo của nhà trường; nhằm đảm bảo cuối cùng sẽ tuyển dụng được nguồn nhân lực phù hợp với nhu cầu.

Đơn cử như Trường Cao đẳng Cơ Điện Hà Nội đang có quan hệ đối tác với trên 100 doanh nghiệp; bao gồm cả doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí hộ kinh doanh gia đình; trong đó các doanh nghiệp có hợp tác thường xuyên là khoảng 70 doanh nghiệp.  

Nhờ vậy, các doanh nghiệp liên kết với trường thường trở thành điểm thực tập cho học viên; đồng thời các doanh nghiệp có thể tuyển dụng những học viên có tay nghề, trình độ kỹ thuật tốt. Lượng sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp tại đây chiếm tỷ lệ cao, nhất là các khối ngành về kỹ thuật, cơ khí với tỷ lệ đạt 100%.

HIện nay, các doanh nghiệp có thể tham khảo, tìm hiểu và liên kết với một số trường đào tạo nghề nổi bật; như tại Khu vực phía Bắc có trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội, trường Cao đẳng Cơ Điện; trung tâm Dạy nghề Thanh Xuân Hà Nội; tại khu vực phía Nam có Trung tâm dạy nghề Bách Việt, Trung tâm dạy nghề Nông nghiệp Công nghệ cao TPHCM,...

2. Dán tờ rơi để tuyển lao động phổ thông

Dán tờ rơi tại những nơi có dân cư đông đúc và phù hợp là cách làm cũ; tuy nhiên, hình thức này mang lại hiệu quả nhất định. Đây có thể là cách thức trực tiếp kích thích nhu cầu tìm việc của người lao động.

Tuy nhiên, cách làm này vô tình gây ra những hình ảnh mất mỹ quan nơi công cộng. Đồng thời, việc dán hay phát tờ rơi sẽ gây ô nhiễm môi trường, xả rác bừa bãi.

3. Tuyển dụng lao động phổ thông qua trung tâm giới thiệu việc làm

Thông qua các trung tâm giới thiệu việc làm; nhà tuyển dụng sẽ tiết kiệm được thời gian tìm các ứng viên, trao đổi cũng như thỏa thuận; bới tất cả đã được bên môi giới đảm bảo.

Nhà tuyển dụng cần cung cấp thông tin, mô tả công việc, số lượng nhân sự cần tuyển và các yêu cầu cho các trung tâm việc làm.

Nhà tuyển dụng thường sẽ phải trả tiền cho các trung tâm giới thiệu việc làm sau khi hoàn tất quá trình đón nhận nhân sự mới. Chi phí thường dao động từ khoảng 800,000 tới 1,200,000 đồng cho mỗi người.

Tuy nhiên, cũng từ đây xuất hiện rất nhiều trường hợp các trung tâm môi giới việc làm lừa đảo doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có thể tham khảo một số trung tâm giới thiệu có việc làm uy tín sau: Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên Hà Nội; Trung Tâm Giới Thiệu Việc Làm Hà Nội,Trung Tâm Giới Thiệu Việc Làm Thanh Niên Tp.HCM, Trung tâm giới thiệu việc làm TPHCM Trí Đức...

4. Đăng tin tuyển dụng lao động phổ thông trên mạng xã hội

Thời buổi cách mạng công nghệ 4.0, chưa bao giờ con người lại sử dụng các phương tiện kỹ thuật điện tử và truyền thông hiệu quả đến thế.

Các nhà tuyển dụng có thể đăng tải các thông tin việc làm hoàn toàn miễn phí trên mạng xã hội.

Có thể nói, Facebook là mạng xã hội có lượng người sử dụng và truy cập lớn nhất hiện nay. Nhà tuyển dụng có thể đăng thông tin tuyển dụng trên các fanpage tuyển dụng; cũng như các nhóm, hội việc tìm người, người tìm việc...Việc cung cấp thông tin tuyển dụng trên Facebook đồng nghĩa với việc; nhà tuyển dụng có cơ hội rất lớn tiếp xúc và tương tác với một lượng khổng lồ các ứng viên.

Với tính năng “Việc làm” trên Facebook, các doanh nghiệp có thêm một lựa chọn mới trong thanh trạng thái; cho phép Pages chia sẻ công việc với các chi tiết liên quan như tên việc làm, tiền lương, thời gian làm việc,…. Các định dạng đặc biệt có thể phân biệt thông tin việc làm với các nội dung khác và thu hút được các ứng viên giữa.

Những thông tin việc làm cũng sẽ hiển thị trong thẻ “Việc làm” của Page; tạo ra một nơi giúp các công ty có thể gửi cho người tìm việc. Các doanh nghiệp sẽ có thêm lợi ích về việc nhận thêm được những lượt theo dõi mới; hay các ứng viên sẽ hỏi thăm các vị trí đang ứng tuyển.

Thông tin việc làm cũng sẽ được tạo và lưu lại; và bao gồm một nút “Ứng tuyển ngay;  giúp các ứng viên nhanh chóng ứng tuyển cho nhiều công việc mà không cần nhập lại các thông tin cần thiết.

Hồ sơ nộp sẽ được nhận bởi Page như một tin nhắn Facebook. Điều này có thể tăng cường các doanh nghiệp sử dụng chức năng chat; cũng như có tùy chọn chuyển tiếp đến địa chỉ email của nhà tuyển dụng của công ty.

Bên cạnh Facebook, các nhà tuyển dụng có thể đăng tải thông tin trên một số mạng xã hội khác cũng khá quen thuộc với người Việt Nam như Zalo, Zing,..

5. Đăng tin việc làm trên các chuyên trang tuyển dụng

Đối với các website tuyển dụng, các doanh nghiệp có thể đăng tin tuyển dụng lên một số trang web việc làm có uy tín trên thị trường hiện nay như: TopCV, Viecngay.vn; vieclam24h; tìm việc nhanh…

Những website này là khá uy tín, có lực lượng nhân viên hùng hậu; sẵn sàng giúp đỡ quá trình đăng tải tin tuyển dụng, thậm chí là tìm ứng viên phù hợp cho nhà tuyển dụng.

Nhà tuyển dụng sẽ không mất chi phí khi đăng tải thông tin trên các chuyên trang tuyển dụng này. Bên cạnh đó, đa phần các website này đều quen thuộc và phổ biến đối với người lao động với cách thức sử dụng dễ dàng; các thông tin về tin tuyển dụng đều được cung cấp rõ ràng, đầy đủ.

Matsushita Konosuke – Ông tổ của phương thức kinh doanh kiểu Nhật từng nói: “Tài sản quý nhất của các doanh nghiệp chính là con người.”. Giải quyết bài toán nhân sự luôn là nhiệm vụ hàng đầu của các doanh nghiệp. 5 phương pháp tuyển dụng trên phần nào có thể giúp các nhà tuyển dụng giải quyết; và chiêu mộ thêm nhiều nhân tài cho doanh nghiệp của mình.

Xem thêm tài liệu dành riêng cho nhà tuyển dụng của Viecngay.vn tại đây.