Làm sao để tuyển dụng hiệu quả và tiết kiệm

Làm sao để tuyển dụng hiệu quả và tiết kiệm

Làm sao để tuyển dụng hiệu quả và tiết kiệm nhất? Doanh nghiệp dù chi tiêu rất nhiều vào các chiến lược kinh doanh; hay cải tiến công nghệ, cập nhật xu hướng mới nhất; thì sự thịnh vượng vẫn phần nhiều phụ thuộc vào chất lượng nhân viên. Tất cả nhân viên của bạn, dù ở bất kỳ vị trí nào; cũng đại diện cho doanh nghiệp, là bộ mặt của doanh nghiệp với đối tác, khách hàng.

Do vậy, việc tuyển dụng đúng người đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Quá trình tuyển dụng có thể rất nhanh hoặc cầu kỳ, tốn kém tùy thuộc vào doanh nghiệp của bạn. Nhưng hãy nhớ rằng, nếu bạn rút ngắn quá trình tuyển dụng chỉ để tiết kiệm chi phí; thì việc tuyển sai người còn tốn thời gian và chi phí gấp bội

Lựa chọn thời điểm tuyển dụng hiệu quả, thích hợp ngay từ đầu

Nếu lựa chọn thời điểm tuyển dụng thích hợp cũng như tuyển dụng đúng người; bạn sẽ tiết kiệm được cả thời gian, tiền bạc theo những cách sau đây:

- Bạn sẽ không phải mất thời gian tuyển dụng lại từ đầu. Tuyển dụng đúng ứng viên tốt nhất sẽ giúp doanh nghiệp chắc chắn rằng tất cả thời gian, công sức bạn dành cho việc tuyển dụng không bị phí phạm. Nếu bạn tuyển dụng sai, điều ấy không chỉ phí phạm thời gian; công sức mà còn làm tổn hại, ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Bạn có thể phải trì hoãn công việc, lịch trình đã sắp xếp chỉ vì tuyển sai người

- Bạn sẽ tiết kiệm thời gian đào tạo một ứng viên mới: Đào tạo nhân viên mới, định hướng cho họ về công việc, văn hóa, chính sách công ty; cũng như giúp họ hòa nhập nhanh với môi trường làm việc mất thời gian hơn bạn nghĩ. Điều này thường mất khoảng 1 tháng; kể cả với những ứng viên tiềm năng, tài giỏi nhất để bắt kịp, quen với công việc. Thế nên, thật lãng phí khi sau một vài tháng; ứng viên bỏ việc với lý do “cảm thấy công việc không phù hợp”.

- Tiết kiệm tổng chi phí toàn bộ quá trình tuyển dụng. Quá trình tuyển dụng là một trong những phần tiêu tốn nhiều chi phí nhất khi vận hành doanh nghiệp. Tiền quảng cáo tìm việc, tổ chức bài kiểm tra, đánh giá,... Khi bạn tuyển dụng sai, coi như khoản chi phí bạn dành ra cho người đó là hoàn toàn phí phạm. Chưa kể việc tuyển lại sẽ làm chi phí nhân hai. Vậy làm thế nào để tuyển dụng thành công?

Làm thế nào để tuyển dụng thành công?

- Có kế hoạch tuyển dụng rõ ràng.

Thông thường, các doanh nghiệp tuyển dụng không thành công là do quy trình tuyển dụng không theo bất cứ kế hoạch tiêu chuẩn nào. Các doanh nghiệp nhỏ hay có xu hướng mắc lỗi này. Trước khi tuyển dụng, hãy lập ra chiến lược tuyển dụng rõ ràng, bao gồm: Mục đích tuyển dụng, quy trình tuyển dụng, nội dung các bài kiểm tra, đánh giá… Bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ bước nào; hay phân vân xem ứng viên có hợp với văn hóa công ty không, vì đã có kế hoạch. Chắc chắn rằng, danh sách những ứng viên bạn mời đến phỏng vấn đều có gần như tất cả những điều bạn yêu cầu.

- Trở nên đặc biệt ngay cả khi đăng tin tuyển dụng.

Trước khi đăng tin, hãy lập danh sách những tiêu chuẩn, kỹ năng, yêu cầu mà bạn cần ở ứng viên. Nên càng chi tiết càng tốt, nhưng đừng trở nên quá dài dòng, lan man. Hãy cho ứng viên hiểu rõ bạn đang cần người như thế nào, cho công việc nào. Rất nhiều doanh nghiệp nhỏ mắc lỗi sai ở khâu này. Khi đăng tuyển, người làm ở bộ phận nhân sự chỉ lên mạng, tìm mô tả công việc tương tự rồi đăng luôn lên các trang tuyển dụng. Đây được coi là sai lầm nhỏ ngay từ những bước đầu.

Bên cạnh những yêu cầu cần có của công việc, bạn có thể ghi thêm một số yêu cầu khác như:

  • Các kỹ năng làm việc (làm việc nhóm, giao tiếp, quản lý…)
  • Kinh nghiệm yêu cầu
  • Một vài tính cách như chăm chỉ, có trách nhiệm, …

- Cân nhắc đến văn hóa công ty:

Mọi công ty đều có văn hóa doanh nghiệp. Đó là cách riêng, độc nhất thể hiện qua cách chiến lược kinh doanh, vận hạnh, giải quyết mọi vấn đề,..  Vì vậy, ngay từ khi phân loại các ứng viên, bạn nên cân nhắc tới vấn đề này. Hãy chắc rằng ứng viên bạn chọn phù hợp với văn hóa công ty. Nhờ đó, nhân viên mới cũng như team của họ ở công ty bạn sẽ làm việc hòa hợp với nhau

- Cân nhắc quy trình tuyển dụng thật kỹ càng.

Phỏng vấn là cơ hội cho bạn thấy rõ nhất con người của ứng viên. Dưới đây là một vài mẹo giúp bạn tìm ra ứng viên phù hợp nhất.

  • Quan sát ứng viên ngay từ những giây phút đầu của buổi phỏng vấn. Gặp ứng viên, bắt tay và chào hỏi trong lần đầu tiên sẽ giúp bạn đánh giá được sự  tự tin và nhiệt tình của ứng viên

  • Tận dụng buổi phỏng vấn để đánh giá kỹ năng giao tiếp, tính cách và thói quen làm việc của ứng viên; và nhận thức của ứng viên về công việc cung như vai trò của mình trong công ty

  • Hỏi xem ứng viên có câu hỏi gì thêm không ở cuối buổi phỏng vấn; một ứng viên thực sự hứng thú với công ty sẽ muốn tìm hiểu nhiều hơn. Điều này cũng giống như nhà tuyển dụng luôn muốn biết nhiều hơn về ứng viên mà họ thấy tiềm năng

Ghi nhớ những điều trên và làm theo, chắc chắn rằng bạn sẽ tuyển dụng thành công theo cách hiệu quả và ít tốn kém nhất!

Xem thêm tài liệu dành riêng cho nhà tuyển dụng của Viecngay.vn tại đây.