Top 5 đầu sách quản trị nhân sự các nhà quản lý nên đọc

Top 5 đầu sách quản trị nhân sự các nhà quản lý nên đọc

Quản trị nhân sự vừa là cơ hội cũng chính là thách thức với bất kỳ nhà quản lý nào. Thành công hay thất bại của một doanh nghiệp phụ thuộc hoàn toàn vào đội ngũ nhân sự. Thái độ làm việc ca nhân viên và hiệu quả công việc cũng phần nào phản ánh năng lực của nhà quản lý. Vì thế, rèn luyện kỹ năng quản lý nhân sự là vô cùng cần thiết. 5 đầu sách sau đây chắc chắn là những gợi ý không tồi cho những ai có ý định tìm hiểu, và hoàn thiện thêm về kỹ năng quản lý nhân sự.

1. “Tối đa hóa năng lực nhân viên” – Wiliam J. Rothwell

Bạn sẽ không thể quản trị nhân sự thành công nếu như không có đội ngũ nhân viên có năng lực sát cánh ở bên. Một nhà quản lý giỏi cũng là người biết cách phát hiện; và sử dụng tối đa năng lực của nhân viên. Giao việc đúng người, đúng khả năng sẽ vừa giúp nhà quản lý làm việc tốt hơn; vừa tạo động lực tin tưởng cho nhân viên được giao phó.

Tối đa hóa năng lực nhân viên”, sẽ gợi ý cho nhà quản lý cách làm chủ và thực hành việc quản lý người tài mỗi ngày. Quyển sách đưa ra phát hiện về cách những niềm tin về kinh nghiệm, bản chất con người; và những hành vi hàng ngày của nhà quản lý ảnh hưởng thế nào tới khả năng và động lực làm việc của nhân viên.

Bên cạnh đó, cuốn sách giúp khám phá cách thức phát hiện năng lực của từng nhân viên dưới quyền; đưa ra những tiêu chí cụ thể để nhìn nhận và đánh giá đúng đắn năng lực nhằm giao việc hiệu quả cũng như tạo động lực cho nhân viên.

2. “Bí quyết tuyển dụng và đãi ngộ người tài” - Sách quản trị nhân sự của Brian Tracy

"Bí quyết tuyển dụng và đãi ngộ người tài" là một cuốn sách hữu ích cho những nhà quản lý, doanh nhân,...; những người có công việc liên quan đến công tác tuyển dụng.

Cuốn sách sẽ giúp độc giả nắm bắt được những nguyên tắc quan trọng trong việc chiêu mộ và giữ chân nhân viên; mà những nhà quản lý hàng đầu trong các tập đoàn trên thế giới vẫn thường áp dụng.

21 ý tưởng hay nhất được trình bày khoa học trong cuốn sách như: các bí quyết, kinh nghiệm và yếu tố giữ chân những nhân viên tài năng; cách tuyển dụng hiệu quả để thu hút nhân tài; hướng giải quyết những khó khăn liên quan đến vấn đề nhân lực trong một tổ chức; xây dựng chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng cho nhân viên…

Các ý tưởng được đưa ra có thể áp dụng nhanh chóng và hiệu quả trong quá trình tuyển dụng; và khơi dậy ở nhân viên sự nhiệt tình, năng nổ ngay từ lúc họ bắt đầu tiếp nhận công việc.

3. “Vị giám đốc một phút” -  Sách quản trị nhân sự của Kenneth Blanchard & Spence Johnson

Cuốn sách "Vị giám đốc một phút" – The One Minute Manager" của tác giả Ken Blanchard – Spencer Johnson; là câu chuyện về chàng trai trẻ hành trình đi tìm kiếm những lý tưởng trong công việc. Tuy nhiên, quyển sách cũng là những bài học thú vị để chúng ta có thể áp dụng ở mọi lĩnh vực cuộc sống.

Bằng cách áp dụng những "Mục tiêu một phút", "Một phút khen ngợi" hay "Một phút khiển trách"; bạn có thể giải quyết được rất nhiều khó khăn trong cuộc sống thường ngày.

Bên cạnh đó, thông qua hình thức câu chuyện về một nhà quản lý đang gặp khó khăn; và đang tìm kiếm giải pháp để tháo gỡ những vướng mắc đó nhằm cải tổ phương pháp quản lý; giúp quản lý công ty tốt hơn và bộ máy quản lý vận hành tốt hơn; quyển sách sẽ cung cấp những thông tin nền tảng; giúp bạn nắm vững những yếu tố cơ bản của việc quản lý thành công; cải thiện những kỹ năng thiết yếu mà mọi nhà quản lý cần phải đạt được trong quá trình xây dựng và phát triển tổ chức.

Cuốn sách cũng trình bày những cách thức để nhà quản lý có thể biến thất bại thành thành công; bằng cách phân tích các nguyên nhân và đưa ra những hướng giải quyết hiệu quả nhất.

Những ý tưởng hữu ích trong Vị Giám đốc Một phút đã nhanh chóng lan rộng; và được hàng triệu giám đốc, những nhà quản lý trong danh sách 500 tập đoàn; công ty hàng đầu thế giới của tạp chí Fortune; cũng như các doanh nghiệp khắp thế giới đã và đang ứng dụng những kinh nghiệm quản lý quý báu trong cuốn sách này.

4. “Thuật Thúc Đẩy Nhân Viên” - Brian Tracy

“Những người thành công luôn luôn tìm kiếm cơ hội để giúp đỡ người khác. Những người không thành công luôn luôn hỏi, “Tôi được lợi gì?” – Thực tế đã chứng minh thật khó có thể tự thành công chỉ với năng lực của mình trong hầu hết mọi lĩnh vực. Việc nhận được sự trợ giúp hậu thuẫn là điều quý giá; và không phải ai cũng có cơ hội nhận được sự nâng đỡ để thăng tiến. Với lối tư duy win – win (hai bên cùng có lợi); những người thành công luôn sẵn sàng giúp đỡ những người tiềm năng để phát triển thành công như họ. Đây cũng là cách thức củng cố mối quan hệ và tiềm năng của những người họ giúp đỡ.

Cuốn sách mang đến 21 bí quyết vô cùng hiệu quả thúc đẩy nhân viên bằng cách tạo ra một môi trường làm việc công bằng, tạo động lực tiến thân cho nhân viên; luôn biết khuyến khích khen thưởng khi cần thiết nhằm tăng năng suất và chất lượng công việc.

5. Thuật tuyển dụng và sa thải - Brian Tracy

Cuốn sách đưa ra những bí quyết  giúp bạn giải đáp các thắc mắc về tìm cách tăng thị phần, doanh số bán hàng; cách thúc đẩy nhân viên xuất sắc; cách tiết kiệm thời gian; cách ứng phó với cấp trên khó tính, đồng nghiệp khó hợp tác; cách đương đầu với những đối thủ cạnh tranh đáng gờm,...Bên cạnh đó, những vấn đề về tuyển dụng được đặt lên hàng đầu.

Tuyển dụng và sa thải là hai nhiệm vụ quan trọng nhưng cũng vô cùng khó khăn đối với người quản lý. Theo thống kê của các chuyên gia nhân sự; những kỹ năng tuyển dụng tốt nhất chỉ mang lại 66% thành công; và một phần ba số ứng viên được tuyển dụng sẽ không gắn bó lâu dài với công ty.

Cuốn sách đưa ra 21 ý tưởng giúp khắc phục những điểm yếu về sự thương cảm khi sa thải nhân viên không hiệu quả; cũng như cải thiện hiệu quả tuyển dụng cho các nhà quản lý.

Xem thêm tài liệu dành riêng cho nhà tuyển dụng của Viecngay.vn tại đây.