Quản lý khách sạn là vị trí công việc chịu trách nhiệm điều hành, quản lý toàn bộ công việc và nhân viên trong khách sạn; làm việc dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc. Quản lý khách sạn luôn cần phải chắc chắn rằng nhân viên của họ đang cung cấp dịch vụ có chất lượng tốt nhất dành cho khách hàng. Đồng thời quản lý cũng là người quyết định thuê bao nhiêu nhân sự cho từng vị trí; thực hiện các công cụ tiếp thị và tài chính của khách sạn. Bởi nhiệm vụ rất quan trọng cho nên đây là một vị trí then chốt trong khách sạn. Và tất nhiên, để đảm nhiệm tốt vị trí này, người quản lý phải có những kỹ năng nhất định. Vậy các kỹ năng đó là gì?
1. Khả năng quan sát tốt
Khả năng quan sát tốt là kỹ năng cần thiết đối với một quản lý khách sạn. Khách sạn phải được vận hành theo các tiêu chuẩn cụ thể. Người quản lý phải đảm bảo kiểm soát được việc các nhân viên vệ sinh đang dọn dẹp phòng đúng cách; và duy trì điều kiện vệ sinh trong khách sạn của bạn.
Bạn cũng sẽ cần phải thực hiện các hướng dẫn y tế khi chuẩn bị thức ăn cho khách hàng; chẳng hạn như rửa tay đúng cách; chuẩn bị thức ăn và theo dõi nhiệt độ nấu ăn. Đội thanh tra trong khu vực có thể ghé thăm khách sạn của bạn bất cứ khi nào để kiểm tra vấn đề này.
Thêm vào đó, mọi hoạt động đang diễn ra trong khách sạn, người quản lý cũng cần nắm rõ hơn ai hết. Đừng bao giờ để bất cứ nhân viên nào làm việc riêng sau lưng bạn. Thường xuyên theo dõi nhân viên tránh trường hợp bị mất kiểm soát trong công việc; ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ gửi đến khách hàng. Việc thường xuyên đốc thúc, kiểm tra công việc của nhân viên; một phần giúp bạn giải quyết những vấn đề phát sinh kịp thời; phần còn lại tạo cho nhân viên ý thức làm việc tốt hơn; bởi họ biết luôn có những người có thể kiểm tra họ bất cứ lúc nào.
2. Kỹ năng kiểm soát căng thẳng trong công việc
Với vị trí quản lý, tất nhiên bạn sẽ phải làm việc nhiều hơn; quản lý nhiều nhân viên hơn tại tất cả các phòng ban khác nhau. Bạn sẽ cần phải theo dõi các nhân viên trong quá trình họ lau dọn, làm bếp, ở quầy lễ tân và các hoạt động khác; tùy thuộc vào quy mô của khách sạn bạn đang quản lý. Trách nhiệm vô cùng lớn.
Do khối lượng công việc khổng lồ cùng với áp lực thời gian phải hoàn thành công việc; nên người quản lý rất dễ gặp căng thẳng. Chẳng hạn nếu những nhân viên vệ sinh bỏ qua việc dọn phòng cho khách; hoặc các đầu bếp không tuân thủ các quy định vệ sinh có sẵn của nhà hàng; bạn có thể sẽ phải tiếp nhận những khiếu nại của khách hàng.
Có kỹ năng kiểm soát căng thẳng trong công việc là một yếu tố tích cực trong quá trình làm việc của một quản lý khách sạn. Tâm trạng của bạn cũng có thể làm ảnh hưởng tiêu cực tới nhân viên. Điều này sẽ khiến tâm lý của nhân viên bị ảnh hưởng; gây nên sự suy giảm trong năng suất và chất lượng công việc. Họ có thể cung cấp một dịch vụ không tốt hoặc cung cấp sai dịch vụ cho khách hàng. Kiểm soát căng thẳng và xử lý những tình huống căng thẳng là một cách giúp cả bạn lẫn nhân viên của bạn có một tâm trạng tốt trong công việc; cho phép bạn giải quyết bất kỳ vấn đề nào của khách sạn một cách nhanh chóng.
3. Kỹ năng giao tiếp cho quản lý khách sạn
Giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà người quản lý cần có và cần cải thiện. Tại nơi làm việc, bạn sẽ phải quản lý nhân viên từ tất cả các phòng ban cũng như làm việc với khách hàng. Bạn cần phải cho nhân viên thấy rằng họ có đang làm việc đúng cách hay không; và khuyến khích họ nếu cần. Hoặc cũng có thể là nở một nụ cười tươi với bất cứ khách hàng nào để họ nhận ra rằng quyết định lựa chọn khách sạn của bạn là đúng đắn.
Là một người quản lý khách sạn, bạn sẽ cần phải thường xuyên giao tiếp với nhân viên để đảm bảo lịch trình công việc đúng; và cho họ biết thời điểm nào khách sạn bận rộn nhất (nhất là với những nhân viên mới). Giao tiếp với nhân viên hay khách hàng không chỉ là cách giúp bạn tạo dựng mối quan hệ gần gũi hơn; mà còn giúp bạn hiểu được họ đang nghĩ gì, họ có muốn chia sẻ điều gì với bạn không.
4. Kỹ năng lắng nghe cho quản lý khách sạn
Một quản lý khách sạn sẽ phải giao tiếp với nhiều nhân viên và khách hàng cùng một lúc. Tuy nhiên, nếu bạn không lắng nghe những gì họ đang nói; bạn có thể bỏ lỡ một vấn đề quan trọng nào đó cho khách sạn từ khách hàng; đó có thể là những ý tưởng dành cho khách sạn mà bạn chưa từng nghĩ đến hoặc nhu cầu, mong muốn của họ khi đến khách sạn của bạn. Điều này có thể gây tổn hại đến uy tín của khách sạn; và sau cùng là công việc kinh doanh tụt dốc.
Đây là lý do tại sao bạn hãy dành thời gian để lắng nghe những gì mọi người xung quanh nói; mối quan tâm của người lao động về môi trường làm việc; cũng có thể giúp môi trường làm việc giải tỏa được bức bách từ đó nâng cao hiệu quả công việc chung.
Nếu bạn lắng nghe họ và làm việc với họ để cải thiện tình hình; bạn sẽ nâng cao được sự hài lòng của khách hàng. Lắng nghe những mối quan tâm và nhu cầu của khách hàng sẽ giúp tình hình kinh doanh của bạn thuận lợi hơn; khách hàng cảm thấy mình được tôn trọng và họ chắc chắn sẽ quay lại.
Xem thêm tài liệu dành riêng cho nhà tuyển dụng của Viecngay.vn tại đây.